Có đến 60% bệnh nhân mắc các chứng rối loạn cơ, xương, khớp (đau lưng, vai và cổ) là người làm văn phòng, ngoài ra là rất nhiều loại bệnh khác mà đa số nhân viên văn phòng đều có nguy cơ mắc phải.

Theo một nghiên cứu của Viện SAX, Australia từ 2006 đến 2012 với hơn 200.000 người trên 45 tuổi đã chỉ ra rằng, những người ngồi trên 11 giờ một ngày có nguy cơ tử vong cao hơn gần gấp đôi so với người ngồi dưới 4 tiếng mỗi ngày. Đó là lý do vì sao các loại bệnh như huyết áp, tim mạch, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm đa khớp dạng thấp, gout, loãng xương… là những mối nguy thường trực với dân văn phòng – những người thường xuyên ngồi nhiều hơn bất cứ nhóm đối tượng nào.

Một cuộc điều tra do Viện Khoa học kỹ thuật Bảo hộ Lao động tiến hành với gần 200 nhân viên văn phòng cho thấy, họ có những biểu hiện rõ ràng của một chứng bệnh có tên là “bệnh nhà kín” với các dấu hiệu như đau mỏi lưng, khô mắt, chảy nước mũi, ngạt mũi, khó tập trung, mệt mỏi… mà nguyên nhân là do làm việc kéo dài trong các tòa nhà văn phòng tại các cao ốc. Ngoài các bệnh này, do tính chất công việc đặc thù, dân văn phòng cũng hay bị căng thẳng.

 

Dễ dàng nhận thấy việc ngồi ỳ một chỗ kéo dài, làm việc trong môi trường thiếu không khí trong lành… khiến cho dân văn phòng luôn nằm trong nhóm nguy cơ cao mắc phải một số loại bệnh dưới đây:

Đau mỏi cổ vai gáy, đau đầu, đau xương khớp… Đây là những biểu hiện điển hình của một số hội chứng mà dân văn phòng hay mắc phải như “hội chứng ống cổ tay, hội chứng cổ vai gáy”… với nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng chuột máy tính, ngồi ghế không đúng tư thế, ngồi một chỗ quá lâu. Để khắc phục những sai lầm này bạn nên điều chỉnh ghế sao cho tay vịn của ghế cao ngang tầm với mặt bàn đễ hỗ trợ tốt cho cánh tay khi cầm chuột, cần tránh bẻ gập khủy tay. Ngoài ra, hãy chọn một chiếc ghế sao cho khi ngồi, mông của bạn được thoải mái và có một khoảng trống ở hai bên hông. Nên chọn ghế có chân vững (tránh ngồi ghế có bánh xe), và có phần tựa lưng ở phía sau. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên nhớ nguyên tắc 20-20 khi ngồi làm việc – Cứ 20 phút ngồi liên tục thì đứng lên 20 giây để vươn vai, lắc lư cơ thể, điều này sẽ giúp bạn giảm đám kể những dấu hiệu đau mỏi kể trên.

Để cải thiện sức khỏe một cách lâu dài và phòng ngừa các bệnh thường gặp của dân văn phòng, bạn cần chú ý vệ sinh không gian làm việc (không nên ăn uống tại bàn làm việc), thường xuyên đứng dậy vận động, tập các động tác thể dục tại chỗ đơn giản, cho mắt nghỉ ngơi, chú ý ngồi làm việc đúng tư thế, uống đủ nước… Ngoài ra, bạn cũng nên tổ chức công việc khoa học, học cách thư giãn, tránh những mâu thuẫn, căng thẳng với đồng nghiệp để tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ. Bên cạnh đó, trong ngăn kéo bàn làm việc, bạn cũng nên dự phòng sẵn một số loại thuốc hỗ trợ khi cần giảm đau mỏi, giảm nhức đầu… Lưu ý nên chọn các loại thuốc có thương hiệu uy tín và không nên lạm dụng thuốc kéo dài.

Chia sẻ